เริ่มแรกเลยอินเทอร์เน็ตตัวเดิมของที่บ้านเป็น ADSL ค่ะ ใช้งานได้เร็วแรงดีมาตลอด จนกระทั่งจำเป็นจะต้องเปลี่ยนเป็นอินเทอร์เน็ตไฟเบอร์ ช่างก็มาเดินสายใหม่เปลี่ยนเราเตอร์ใหม่และวางเราเตอร์ในจุดเดิมเรียบร้อย ตอนช่างติดตั้งเสร็จก็เช็คสัญญาณกับสมาร์ทโฟนและโน้ตบุ๊ก ความเร็วก็มาเต็มตรงตามแพ็กเกจ ทุกอย่างผ่านไปด้วยดี จนกระทั่งตอนกลางคืนที่ได้ใช้งานพร้อมกันทุกคน
ปรากฎว่าโน้ตบุ๊กของตัวเองมีปัญหา สัญญาณอินเทอร์เน็ตช้ามากและหลุดบ่อยมาก ซึ่งผิดปกติ เพราะโน้ตบุ๊กก็วางที่เดิม เราเตอร์ก็อยู่จุดเดิม ตอนยังไม่เปลี่ยนสัญญาณยังใช้งานได้ดีมากอยู่เลย ตอนนั้นเครียดมากเพราะคิดว่าสัญญาณอินเทอร์เน็ตมีปัญหาแน่นอน แต่คนในบ้านที่ใช้ทั้งโน้ตบุ๊กและสมาร์ทโฟนในช่วงเวลาเดียวกัน ทุกคนใช้งานได้ดีเป็นปกติ ทีนี้ก็รู้แล้วว่าเครื่องเรามีปัญหาคนเดียว เลยหาข้อมูลในกูเกิลว่าจะแก้ไขปัญหายังไง เจอข้อมูลร้อยแปดพันเก้ามาก แต่ก็แก้ปัญหาของตัวเองไม่ได้สักวิธีเลยค่ะ สุดท้ายก็มาเจอข้อมูลที่บอกให้ตั้งค่าต่าง ๆ กับโน้ตบุ๊กใหม่ ตอนแรกก็ไม่เชื่อว่าจะแก้ได้ จะต้องตั้งค่าทำไมเพราะเคยใช้งานได้ดีมาตลอด แต่ก็ตัดสินใจลองทำตามดู และตั้งแต่วันนั้นจนถึงวันนี้สัญญาณอินเทอร์เน็ตแรงและไม่มีหลุดมาตลอดค่ะ ยกเว้นตอนที่ผู้ให้บริการเค้าปรับปรุงสัญญาณ (โดยไม่แจ้งล่วงหน้า) อ่ะนะ

แต่ปัญหามักจะไม่ได้มีแค่เรื่องเดียวตายตัว บางครั้งมันมักจะเกิดกับสิ่งที่เรามองข้ามซึ่งก็คือการโทษอุปกรณ์ของตัวเอง ส่วนใหญ่แล้วเราก็ต้องโทษผู้ให้บริการก่อนอยู่แล้ว แต่เรามาเปลี่ยนเป็นสังเกตอุปกรณ์ในการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตของเราก่อนดีกว่าค่ะ เอาให้แน่ใจว่าเราถูกต้องทุกอย่าง แล้วถ้าสรุปแล้วสัญญาณอินเทอร์เน็ตไม่ดีจริง ๆ แบบไม่มีเหตุผล เราค่อยไปลุยบริษัทผู้ให้บริการให้เต็มที่ไปเลย แล้วเราน่าจะต้องเช็คอะไรบ้างมาดูกันค่ะ
1. อุปกรณ์ของเราต้องตั้งค่าอะไรเพิ่มเติมหรือเปล่า
อันนี้เจอมากับตัวถึงได้รู้ว่ามันจำเป็น เพราะตอนแรกคิดว่าทุกอย่างก็อยู่ที่เดิม แค่เปลี่ยนระบบอินเทอร์เน็ตให้ดีขึ้นทำไมยังจะต้องมาตั้งค่าอะไรอีก แต่ดันลืมคิดไปว่ายังไงมันก็คือการเปลี่ยนแปลงใหม่ ไม่ว่าจะเป็นการเปลี่ยนผู้ให้บริการจากเจ้าเก่าเป็นเจ้าใหม่ หรือการเปลี่ยนระบบสัญญาณอินเทอร์เน็ตจากระบบเก่าเป็นระบบใหม่ มันก็อาจจะเกิดปัญหาบางอย่างที่ทำให้อุปกรณ์และสัญญาณไม่สัมพันธ์กัน เราแค่ปรับจูนให้มันตรงกันก็ใช้งานได้แล้วค่ะ ข้อมูลก็ค้นหาจากกูเกิลเลยไม่ต้องไปตั้งกระทู้ใหม่ แค่ใส่คีย์เวิร์ดให้ตรงจุดก็พอ เพราะเราก็เจอปัญหาเหมือนคนอื่น คนอื่นก็เจอปัญหาเหมือนเรา เพราะฉะนั้นคำตอบก็เลยมีอยู่ทุกที่แค่เราต้องหาให้เจอค่ะ

2. โน๊ตบุ๊คเคยมีปัญหาการ์ดจอเสีย
เจ้าของบล็อกเคยมีปัญหาการ์ดจอเสียสามรอบค่ะ ซ่อมรอบแรก 3,000 บาท รอบที่สองซ่อมฟรีเพราะเค้าบอกจะรับผิดชอบให้ จากนั้นก็ใช้งานได้นานเป็นปีค่ะกว่าจะเสียรอบที่สาม เลยเอาไปทิ้งไว้ที่ร้านเดิม แต่ที่ร้านเอาเครื่องเราไปดองนานมากแล้วก็ไม่โทรมาบอกสักทีว่าจะต้องมีค่าใช้จ่ายเท่าไหร่ก่อนที่จะตกลงซ่อม จนกระทั่งเจ้าของบล็อกรอไม่ไหวเลยโทรไปถามเองว่าซ่อมให้หรือยัง เค้าตอบมาว่ายังไม่ได้ซ่อมและจะมีค่าใช้จ่าย 2,500 บาท จะซ่อมเลยไหม (ตอบเหมือนนึกราคาตามใจฉัน) นี่คือโมโหมาก ถ้าเราไม่โทรไปถามจะบอกไหมแถมยังเอาเครื่องเราไปดองตั้งนาน สุดท้ายเลยบอกเค้าไปว่าไม่ต้องซ่อมแล้วค่ะเดี๋ยวจะเข้าไปรับเครื่องกลับ
พอกลับมาบ้านก็มาลองเปิดเครื่องดูปรากฎว่าใช้ได้เฉยเลยทั้ง ๆ ที่ยังไม่ได้ซ่อม แล้วนี่ถ้าตอนนั้นตกลงจ่ายไปสองพันห้าเค้าจะซ่อมให้จริงหรือเปล่าก็ไม่รู้ ทุกวันนี้โน้ตบุ๊กเครื่องนี้ก็ยังใช้งานได้ปกติ แต่เวลาดูคลิป ดูหนัง ดูเกม บางครั้งภาพจะแลคมาก ต้องรีเฟรชบ่อย ๆ ถึงจะดูได้แบบไม่สะดุด เพราะก่อนที่การ์ดจอจะเสียรอบที่สาม เคยดูคลิปต่าง ๆ แบบคุณภาพสูงได้ตามปกติตลอด ไม่ต้องรอโหลด สัญญาณภาพต่อเนื่อง เล่นเกมเดอะซิมส์ได้แบบสบาย ๆ พูดแล้วก็อยากเล่นอีกแต่ตอนนี้ลบออกจากเครื่องไปแล้วเพราะกลัวจอดับ

3. โทรศัพท์มือถือหน่วยความจำใกล้เต็ม
ประสบการณ์จากพ่อของเจ้าของบล็อกเองค่ะ ตอนแรกใช้งานได้ดี สัญญาณอินเทอร์เน็ตเร็วแรงถูกใจ แต่เล่นไปเล่นมาหน่วยความจำเริ่มจะเต็มค่ะ จะเข้าเฟซบุ๊กทีสัญญาณก็หมุน ๆ ๆ อยู่นั่นแหละ จะอ่านข่าวก็รอโหลดข้อมูลนานมากทำให้อารมณ์เสียไปอีก เลยต้องคอยเคลียร์โทรศัพท์และอัปเดตโทรศัพท์ให้บ่อย ๆ
4. โทรศัพท์มือถือเป็นรุ่นเก่า
ที่บ้านมีโทรศัพท์รุ่นเก่าอยู่ 1 เครื่องค่ะ จากที่เคยเชื่อมต่อสัญญาณไวไฟที่บ้านได้ปกติ แต่วันดีคืนดีเกิดจะต่อไม่ได้ซะอย่างนั้น ต้องเอาโทรศัพท์ไปจ่อที่เราเตอร์ก่อนถึงจะเล่นต่อได้ ใช้ไปสักพักก็เป็นอีก แล้วใครจะไปนั่งจ่อโทรศัพท์กับเราเตอร์ตลอดมันไม่ใช่เรื่อง โทรศัพท์เครื่องอื่นเชื่อมต่อไวไฟบ้านได้ปกติแต่มีเครื่องนี้เครื่องเดียวที่มีปัญหา

สรุปเหตุผลที่อยากให้มองที่อุปกรณ์ของเราก่อน ก็คือ

●●● Home หน้าแรก ●●●
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น