วันศุกร์ที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562

✿ วิธีซ่อมลูกกลิ้ง Scoll Mouse เสีย เลื่อนขึ้นลงไม่ไป

     ตอนนี้ Scoll Mouse เสียอยู่หรือเปล่าคะ กลิ้งยังไงหน้าจอก็ไม่เลื่อน หรือถึงแม้จะเลื่อนได้ก็เด้งไปเด้งมาใช้งานยากเย็นเหลือเกิน เรามาแก้ไขปัญหาด้วยวิธีง่าย ๆ  กันค่ะ

     ปัญหาในการใช้เมาส์ไปนาน ๆ  ที่เจ้าของบล็อกเจอก็คือเลื่อนลูกกลิ้งแล้วหน้าจอไม่เลื่อนบ้าง หรือบางทีคลิกเมาส์ครั้งเดียวแต่กลายเป็นดับเบิลคลิกบ้าง ทำให้คิดว่าเมาส์เสียแล้วก็ซื้อใหม่ซึ่งเจ้าของบล็อกถือว่าสิ้นเปลืองมาก แล้วเมาส์อันล่าสุดนี้ก็เป็นอีกแล้ว แถมครั้งนี้ยังมีปัญหาเพิ่มมาอีกอย่างคือเลื่อนลูกกลิ้งเมาส์แล้วมีเสียงเอี๊ยด ๆ  ได้ยินแล้วเสียวฟันอีกต่างหาก ก็เลยตัดสินใจชำแหละเมาส์ซะเลย ผลลัพธ์ที่ได้เกินความคาดหมายมาก สรุปสาเหตุที่ทำให้เมาส์เสียก็คือ 'ฝุ่น' นั่นเอง ใครจะไปรู้ว่าแค่ปัดฝุ่นออกทุกอย่างก็ดีเหมือนเดิม ก็เลยอยากให้เพื่อน ๆ  ลองซ่อมเองดูก่อนค่ะ  (´。• ᵕ •。`)



1. เริ่มแรกเลยมองหาน็อตก่อน ว่าเมาส์ที่เราใช้มีน็อตซ่อนอยู่ตรงไหน เมาส์ตัวนี้เป็นยี่ห้อ OKER ค่ะ ตอนแรกนึกว่าไม่มีน็อต แต่หาไปหามาปรากฎว่าซ่อนอยู่หลังสติกเกอร์นี่เอง




  2. เมื่อไขน็อตออกเรียบร้อยแล้วก็ค่อย ๆ  แกะตรงรอยต่อของเมาส์ออก ความยากง่ายในการแกะเมาส์แต่ละอันจะไม่เหมือนกันนะคะ ต้องใจเย็น ๆ




3. เมื่อแกะรอยต่อได้แล้วต้องระวังแผงด้านในหล่นนะคะ ที่ให้ระวังวัสดุข้างในหล่นออกมาเพราะเดี๋ยวจะจำไม่ได้ว่าอะไรอยู่ตรงส่วนไหนจ้า




4. ด้านในเม้าส์เป็นแบบนี้ค่ะ ตรงแผงวงจรสามารถหลุดออกมาได้ ตรงลูกกลิ้งสีส้มก็หลุดออกมาจากช่องใส่ได้เช่นกันค่ะ ระวังจะหล่นหาย ทำความสะอาดโดยนำแปรงสีฟันมาปัดฝุ่นออก ตรงลูกกลิ้งสีส้มก็แกะมาเช็ดให้สะอาด จากนั้นก็ใส่เข้าล็อกตามเดิม ตรงส่วนที่เป็นสายไฟเล็ก ๆ  สีแดง เขียว ขาว ระวังอย่าไปโดนจนขาดนะคะ ของเดิมมันอยู่ใต้แผงวงจร ตอนเก็บเรียงให้ถูกนะคะ เวลาปิดมันจะเข้าล็อกตรงเป๊ะทุกอย่างค่ะ




     ตอนที่กำลังพิมพ์อยู่นี่ ก็ใช้เมาส์ OKER ตัวนี้ควบคู่ไปด้วยค่ะ เสียงเอี๊ยด ๆ  เวลาเลื่อนลูกกลิ้งก็หายไปแล้ว หน้าจอเลื่อนได้ปกติดีเหมือนเดิม คลิกซ้ายคลิกขวาได้ดั่งใจไม่มีดับเบิลคลิกเองแล้วค่ะ 





 ขอแถมการซ่อมเมาส์เก่าอีกหนึ่งอันค่ะ 

     เมาส์ MD tech ตัวนี้เป็นตัวเก่าหลายปีแล้วค่ะ ตัวนี้ใช้ก่อนหน้า OKER รุ่นข้างบน อาการคือเลื่อนลูกกลิ้งเมาส์แล้วหน้าจอไม่ขยับเลย ใช้แล้วหงุดหงิด ใช้งานไม่ถนัด ก็เลยไปซื้ออันใหม่มาใช้ ส่วนนาง MD tech ตัวนี้ก็ซุก ๆ  เอาไว้ไม่เอาไปทิ้งสักทีจนลืม ทีนี้พอซ่อมเมาส์ OKER เสร็จก็นึกขึ้นได้ว่ามีเมาส์ที่ยังไม่ได้ทิ้งอยู่ เลยไปค้นมาซ่อม สุดท้ายตอนนี้นางมีประโยชน์แล้วค่ะ ซ่อมวิธีเดียวกับ OKER เลย ตอนนี้ก็ได้เลื่อนขั้นเป็นเมาส์สำรองไป ไม่ต้องเสียเงินซื้อเมาส์ใหม่ไปอีกนานเลยค่ะ

1. เริ่มจากมองหาน็อตก่อนเช่นกัน ตอนแรกคิดว่ามีน็อตแค่ฝั่งขวาตัวเดียวเพราะไม่มีอะไรมาบัง แต่มันแกะตัวเมาส์ไม่ออก ที่แท้ก็ยังมีน็อตซ่อนอยู่ฝั่งซ้ายอีกอันนี่เองเพราะที่รองอันเล็ก ๆ  ใต้เมาส์มันปิดทับอยู่ (ไม่รู้เรียกว่าอะไร) ส่วนนี้แกะออกและติดกลับเข้าไปใหม่ได้ค่ะ ส่วนที่เยิน ๆ  ด้านบนสองอันนั้นเจ้าของบล็อกลองแกะดูว่ามีน็อตซ่อนอีกไหมแต่ก็ไม่มีค่ะ สรุปมีน็อตแค่ 2 ตัว




2. ค่อย ๆ  แกะตามรอยต่อของเมาส์ค่ะ ยี่ห้อนี้แกะยากกว่า OKER มาก




3. แกะออกแล้วค่ะ ค่อย ๆ  ดึงออกมาให้มันแยกออกจากกัน




4. แผงด้านในของ MD tech เค้าจะมีที่ล็อกแน่นหนาหน่อยค่ะ ค่อย ๆ  ดึงออกมาแล้วใช้แปรงสีฟันปัดฝุ่นทำความสะอด เน้นทำความสะอาดใกล้ ๆ  ลูกกลิ้งเพราะเป็นส่วนที่สร้างปัญหาในการใช้งานที่สุด เมื่อปัดฝุ่นจนสะอาดเรียบร้อยแล้วก็ดันแผงให้ลงล็อก ตอนประกบตัวเมาส์ให้เหมือนเดิมอาจจะยากนิดหน่อยเพราะต้องกดล็อกให้เรียงตั้งแต่ส่วนหัวลงมา พอเสร็จเรียบร้อยแล้วก็เหมือนได้เมาส์ใหม่มาอีกหนึ่งตัวจ้า






     สรุปว่า 'ฝุ่น' มันร้ายกาจมากค่ะ มันทำให้เราคิดว่าของใช้เราพัง ถึงแม้วิธีนี้จะไม่ใช่วิธีที่ต้องใช้ความรู้ความสามารถอะไร แต่ก็ทำให้เราภูมิใจที่แก้ไขปัญหาเล็ก ๆ  นี้ได้ด้วยตัวเองค่ะ แถมยังง่ายมาก ๆ  ด้วย สาว ๆ  ก็ลงมือทำด้วยตัวเองได้ค่ะ 






5 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ22 กันยายน 2563 เวลา 16:25

    Very Good ��

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ18 มีนาคม 2564 เวลา 14:02

    ขอบคุณฮะ

    ตอบลบ
  3. เซ็นเซอกับลูกกลิ้งเหมือนหรือต่างกันตรงรปลักทางกายภาพหรือมากกว่านั้นะครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ยังไงเอ่ย พิมพ์ถามใหม่อีกทีได้มั้ยคะ (¯▽¯;)
      แต่ถ้านอกเหนือจากวิธีซ่อมง่าย ๆ แบบนี้ เจ้าของบล็อกอาจจะให้คำตอบไม่ได้ค่า ลองพิมพ์คำถามใหม่อีกครั้งเผื่อมีเพื่อน ๆ ท่านอื่นมาตอบคำถามให้นะคะ ✧ (´・ᴗ・ ` )
      ขอบคุณที่เข้ามาเยี่ยมชมบล็อก My Pensieve จ้า ⌒♥

      ลบ

◕ 10 อันดับบทความยอดนิยมประจำสัปดาห์ ◕