วันพุธที่ 4 มีนาคม พ.ศ. 2563

✿ สรุปการฟักและกลับสู่ทะเลของลูกเต่ามะเฟือง (รังที่ 4 / ลำดับที่ 3)

: วันที่ 3 มีนาคม 2562 :

     อุทยานแห่งชาติสิรินาถ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 5 (นครศรีธรรมราช) ร่วมกับศูนย์ปฏิบัติการที่ 2 จังหวัดภูเก็ต และเจ้าหน้าที่ของกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง จังหวัดภูเก็ตร่วมกันช่วยดูแลการเพาะฟักของเต่ามะเฟือง เนื่องด้วยค่ำวันที่ 3 มกราคม 2563 เวลาประมาณ 22.02 น. - 00.15 น. ได้มีลูกเต่า 2 ตัวแรกฟักออกมาจากหลุมฟัก และพบลูกเต่าตัวอื่นๆได้เริ่มทยอยออกจากหลุม สามารถเดินลงสู่ทะเลได้ทั้งหมด 43 ตัว

     หลังจากรอ 2 ชั่วโมงพิจารณาแล้วเกรงว่าลูกเต่าที่เหลือจะตาย เพราะก้นหลุมมีสภาพอับชื้น จึงทำการขุดทรายเพื่อช่วยลูกเต่าตัวที่เหลือ ซึ่งสามารถช่วยลูกเต่ามะเฟืองจำนวน 36 ตัว ขึ้นจากหลุมฟัก โดยมีลูกเต่าที่ยังไม่สามารถปล่อยสู่ทะเลได้ เนื่องจากต้องรอให้ถุงไข่แดงบริเวณหน้าท้องยุบตัวก่อน และบางตัวเจาะเปลือกไข่แล้วมีการขยับตัวภายใต้เปลือกไข่ จึงช่วยเหลือด้วยการให้แสงไฟปิดด้วยผ้าดำเพื่อรักษาอุณหภูมิ ให้ใกล้เคียงพื้นทราย ตัวที่แข็งแรงจะทยอยปล่อยก่อนฟ้าสว่าง ตัวที่ไม่พร้อมก็จะอนุบาลไว้รอส่งสัตว์แพทย์

     จากการสรุป แม่เต่ามะเฟืองขึ้นมาวางไข่มีไข่สมบูรณ์ทั้งหมด 92 ฟอง ใช้ระยะเวลาในการฟัก 53 วัน พบไข่ที่ไม่ได้รับการผสมจำนวน 12 ฟองและตาย 1 ตัว ต่อมาเวลาประมาณ 04.30 น. ได้ปล่อยตัวที่แข็งแรงเพิ่มอีก 10 ตัว และรอส่งต่อตัวที่ไข่แดงยังไม่ยุบ 7 ตัว มีบางตัวที่เจาะเปลือกไข่แล้วและเหลือรอดให้สัตว์แพทย์ของศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง นำไปอนุบาลต่อ











ข้อมูลอ้างอิง :








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

◕ 10 อันดับบทความยอดนิยมประจำสัปดาห์ ◕