วันอาทิตย์ที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563

✿ เต่ามะเฟืองขึ้นวางไข่ พฤศจิกายน 2563 (ฤดู 2563-2564) - รังที่ 4

 : วันที่ 20 พฤศจิกายน 2563 :

     วันที่ 20 พฤศจิกายน 2563 เวลา 00.50 น. กรม ทช. โดยสำนักงาน ทช.ที่6 (พังงา) และศูนย์วิจัย ทช. ทะเลอันดามัน รับแจ้งจากศูนย์เฝ้าระวังสถานการณ์เต่ามะเฟืองหาดบางขวัญ และศูนย์ปฏิบัติการอุทยานแห่งชาติทางทะเลที่ 2 จังหวัดภูเก็ต ว่าคุณสมยศ เสาเวียง ชาวบ้านท่านุ่น ตำบลโคกกลอย อำเภอตะกั่วทุ่ง จังหวัดพังงา (ผู้พบเต่าขึ้นวางไข่รังที่ 3 เมื่อวันที่ 10 พฤศจิกายน) แจ้งพบการขึ้นวางไข่ของเต่ามะเฟือง บริเวณชายหาดบางขวัญอีกครั้ง ผลการตรวจสอบพบแม่เต่ามะเฟืองบนชายหาด กำลังหมุนตัวกลบหลุมทรายแล้วเดินวนเวียนบริเวณหาดตอนบน ซึ่งจุดที่พบห่างจากหลุมครั้งแรก (เมื่อวันที่ 21 ตุลาคม) ไปขึ้นมาทางทิศเหนือ ประมาณ 100 เมตร 

     ขณะแม่เต่ากำลังเดินกลับลงทะเล เจ้าหน้าที่ได้บันทึกภาพและเก็บข้อมูลแม่เต่า โดยวัดความยาวกระดอง 180 เซนติเมตร ความกว้างกระดอง 121 เซนติเมตร ความยาวพายหน้าซ้าย 140 เซนติเมตร ความยาวพายหน้าขวา 177 เซนติเมตร ความยาวพายหลังขวา และซ้าย 50 เซนติเมตร ความยาวหัวถึงคอ 43 เซนติเมตร ระยะทางจากรอยขึ้นถึงชายน้ำ 2.30 เมตร ทั้งนี้พบว่าแม่เต่ามีบาดแผลสดใหม่บริเวณริมกระดอง โคนพายซ้ายด้านหลัง ขนาดยาวประมาณ 10 เซนติเมตร การจัดการหลังจากนี้ กรม ทช. จะเป็นผู้จัดการต่อในพื้นที่

         ในช่วงนี้ เข้าสู่ช่วงฤดูกาลวางไข่ของเต่ามะเฟือง และนับเป็นรังที่ 4 ของฤดูกาล ซึ่งสามารถพบตัวแม่เต่ามะเฟืองได้ถึง 2 ครั้ง จากขนาดความกว้างของช่วงอกที่แตกต่างกันทำให้สันนิษฐานว่าน่าจะเป็นคนละตัวกับแม่เต่าตัวล่าสุด ทั้งนี้มีแนวโน้มว่าจะมีแม่เต่าขึ้นวางไข่อีก ตั้งแต่พื้นที่หาดไม้ขาว จังหวัดภูเก็ต ตลอดแนวชายหาดต่อเนื่องไปจนถึงหาดท้ายเหมือง จังหวัดพังงา ซึ่งเป็นพื้นที่วางไข่แหล่งสุดท้ายของเต่ามะเฟืองในประเทศไทย เจ้าหน้าที่ได้รับความร่วมมือจากชาวบ้านในพื้นที่ด้วยดีมาโดยตลอด ในการแจ้งการพบการขึ้นวางไข่ของเต่าทะเล อีกทั้งยังมีการเฝ้าระวังอย่างเข้มข้นในพื้นที่ ทำให้มีโอกาสพบเจอแม่เต่า และร่องรอยการขึ้นวางไข่อย่างต่อเนื่อง 

     แต่อย่างไรก็ตามการพบเจอบาดแผลสดใหม่บนตัวแม่เต่ามะเฟือง ทำให้เกิดความกังวลในสาเหตุของบาดแผล ซึ่งอาจเกิดได้หลายกรณี ทั้งนี้ช่วงเวลาที่แม่เต่ากลับมาวางไข่จะอาศัยหากินอยู่บริเวณแนวปะการัง หรือกองหินใกล้ชายฝั่ง ซึ่งเป็นพื้นที่ในการทำประมงพื้นบ้าน จึงขอความร่วมมือในการประกอบการในช่วงนี้ให้เพิ่มความระมัดระวัง เนื่องจากอาจมีแม่เต่ามะเฟืองหากิน และอาศัยอยู่บริเวณใกล้เคียง รอคอยช่วงเวลาที่เหมาะสมในการขึ้นวางไข่ หากช่วยกันจะสามารถดำรงรักษาให้ชายฝั่งและชายหาดเหมาะสมกับการมีเต่าทะเลขนาดใหญ่ที่สุดในโลก และเป็นสัตว์สงวนของไทย กลับมาวางไข่ ณ ที่แห่งนี้ในทุก ๆ  ปี ต่อไป











: คลิปวิดีโอ :





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

◕ 10 อันดับบทความยอดนิยมประจำสัปดาห์ ◕