วันพฤหัสบดีที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2562

✿ R.I.P. น้องยามีลพะยูนหนุ่มน้อย



     ► วันที่ 22 สิงหาคม 2562 หลังจากนำน้องยามีล เข้ารับการรักษาด้วยการสลายก้อนหญ้าที่อุดตันในกระเพาะอาหารและลำไส้จากโรงพยาบาลวชิระ ภูเก็ต กลับมาถึงบ่ออนุบาลที่ศูนย์วิจัย ทช. ทะเลอันดามัน แหลมพันวา น้องยามีล มีภาวะช๊อค หัวใจหยุดเต้น ทีมแพทย์เร่งช่วยชีวิต ด้วยการทำ CPR แต่ไม่สามารถช่วยน้องกลับมาได้ น้องยามีลจากพวกเราไปแล้วด้วยอาการสงบเมื่อเวลา 21.43 น.




ลำดับเหตุการณ์ของน้องยามีล วันที่ 22 สิงหาคม 2562






     ► “ส่งน้องยามีลไปผ่าตัด เอาก้อนหญ้าที่อุดตันในกระเพาะออก” วันที่ 22 สิงหาคม 2562 เวลา 17.00 น. กรม ทช. โดยศูนย์วิจัย ทช. ทะเลอันดามัน ร่วมกับทีมแพทย์โรงพยาบาลวชิระ ภูเก็ต นำตัว น้องยามีล ส่งไปรักษาที่โรงพยาบาลวิชระ ภูเก็ต เพื่อผ่าตัดโดยใช้กล้อง Endoscope นำก้อนหญ้าทะเลที่อัดแน่นในบริเวณกระเพาะอาหารออก โดยการอัดแน่นของหญ้าทะเล เกิดจากสภาวะลำไส้หยุดทำงาน ซึ่งพบได้ในเด็ก (คน) เป็นอาการที่ลำไส้ไม่มีการเคลื่อนตัว ทำให้อาหารในระบบทางเดินอาหารไม่เคลื่อนที่ เป็นสาเหตุให้เกิดการสะสมและเกิดการสร้างแก๊สขึ้นในระบบทางเดินอาหาร โดยแก๊สที่เกิดขึ้นทำให้ผนังลำไส้บางลง เกิดการแตกของเส้นเลือดฝอยและเกิดภาวะการติดเชื้อตามมา นอกจากนี้แก๊สที่เกิดขึ้นยังส่งผลกระทบไปดันบริเวณปอดทำให้เกิดการหายใจติดขัดด้วย



     ► “สลายก้อนหญ้าที่อุดตันในกระเพาะออกได้ อาการยังน่าห่วง” วันที่ 22 สิงหาคม 2562 เวลา 17.00 น. กรม ทช. โดยศูนย์วิจัย ทช. ทะเลอันดามัน ร่วมกับทีมแพทย์โรงพยาบาลวชิระ ภูเก็ต นำตัว น้องยามีล ไปรักษาที่โรงพยาบาลวิชระ ภูเก็ต เพื่อผ่าตัดโดยใช้กล้อง Endoscope นำก้อนหญ้าทะเลที่อัดแน่นในบริเวณกระเพาะอาหารออก ต่อมาเวลา 20.30 น. ผลการทำ CT Scan พบการอักเสบของปอด มีกลุ่มก้อนหญ้าทะเลในบริเวณกระเพาะ จึงสอดท่อกล้องตรวจภายในและฉีดน้ำสลายการเกาะแน่นของหญ้าทะเล จากนั้นจึงเริ่มดูดออกได้ร้อยละ ๓๐ ทั้งนี้จะทยอยล้างออกเพิ่มในวันต่อไป โดยใช้เวลาการทำหัตถการรวม 1.5 ชั่วโมง จากนั้นจึงขนย้าย น้องยามีล กลับมาพักฟื้นยังบ่ออนุบาลของศูนย์วิจัย ทช. ทะเลอันดามัน ขณะนี้ น้องยามีล มีอัตราการเต้นหัวใจที่ต่ำ ยังต้องเฝ้าระวังสัญญาณชีพอย่างใกล้ชิด


     ► “สุดเศร้า ร่างกายบอบช้ำเกินทน สุดยื้อ น้องยามีล” วันที่ 22 สิงหาคม 2562 เวลา 21.43 น. น้องยามีลได้จากพวกเราไปด้วยอาการสงบ


R.I.P. น้องยามีล "ชายรูปงามแห่งท้องทะเล"





ข้อมูลอ้างอิง :







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

◕ 10 อันดับบทความยอดนิยมประจำสัปดาห์ ◕