วันจันทร์ที่ 12 สิงหาคม พ.ศ. 2562

✿ บล็อกไม้ตะปู ทางออกสำหรับคนถักไหมพรมไม่เก่ง

     บล็อกไม้ตะปู คือทางออกสำหรับคนที่ชอบถักไหมพรมแต่ถักไม่เก่งค่ะ และใช่ค่ะนั่นเป็นเพราะเจ้าของบล็อกถักไหมพรมด้วยอุปกรณ์อื่นไม่เป็นนั่นเอง (///∇///✿)

     เจ้าของบล็อกชอบงาน DIY ทุกชนิดมากค่ะแต่ทำอะไรไม่เป็นเลย ได้แต่นั่งดูคลิปสอนในยูทูปไปเรื่อย ๆ  จนกระทั่งอยากลงมือทำเองมากขึ้น สิ่งที่อยากทำก็เช่น เครื่องประดับจากลูกปัด งานปักสวย ๆ และหนึ่งในสิ่งที่อยากทำมากนั่นก็คือการถักไหมพรมค่ะ จากเส้นไหมพรมที่ถักไปเรื่อย ๆ  จนกลายเป็นผ้าคลุมไหล่ ผ้าพันคอ กระเป๋า หรือของน่ารักน่าใช้ต่าง ๆ นา ๆ  ดูมาก็หลายวิธีหลายอุปกรณ์แต่ก็ยังไม่เข้าใจสักที พองงแล้วก็งงเลย จนกระทั่งมารู้จักกับบล็อกไม้ตะปูค่ะ ก่อนหน้านั้นไม่เคยรู้มาก่อนว่ามีอุปกรณ์นี้อยู่ด้วย เป็นอุปกรณ์ที่ทำตามแล้วไม่งง สามารถถักเป็นรูปเป็นร่างได้อย่างรวดเร็ว เห็นแล้วรักเลย ที่เขียนมายืดยาวขนาดนี้เพราะอยากเป็นกำลังใจและชักชวนเพื่อน ๆ  ที่อาจจะเป็นอย่างเจ้าของบล็อกคือชอบมาก อยากทำ แต่ทำไม่เป็น ได้ลองใช้อุปกรณ์เหล่านี้ทำดูค่ะ นานเข้าก็อาจจะพัฒนาฝีมือมากขึ้น กล้าทดลองทำงานฝีมือชนิดอื่นเพิ่มขึ้น ถ้าใจรักทางด้านนี้มาลองลงมือทำด้วยกันนะคะ ทำเองใช้เองสวยจะตาย (≧◡≦) ♡


อุปกรณ์ที่ใช้การถักไหมพรม

1. บล็อกไม้ตะปู


     อุปกรณ์อันดับหนึ่งในดวงใจที่ทำให้งานถักของเจ้าของบล็อกเป็นผู้เป็นคนค่ะ ในรูปคือตะปูไม่เงาแล้วบางตัวขึ้นสนิมอีกต่างหากเพราะซื้อมานานแล้วค่ะ ตัวนี้จะเป็นขนาดปานกลาง ใช้ถักผ้าพันคอหรือผ้าคลุมไหล่ก็ได้แต่อยากได้ที่ใหญ่กว่านี้นะ เคยคิดอยากจะถักผ้าห่มด้วยล่ะแต่ก็ได้แค่คิดค่ะเพราะความขี้เกียจชนะทุกสิ่ง


2. บล็อกพลาสติก


     อันนี้ยังไม่เคยใช้เลยค่ะ แต่อยากมีเก็บไว้ก็เลยซื้อมา วิธีใช้ก็เหมือนกับบล็อกไม้ค่ะ แต่หลักจะใหญ่และห่างกว่าบล็อกไม้ตะปู พอหยิบมาถ่ายรูปแล้วก็อยากใช้เลย คราวนี้คงได้ใช้งานจริงแล้วค่ะ


3. เข็มควักไหมพรม


     เป็นอุปกรณ์ที่ไว้ใช้ควักไหมพรมออกจากหลักค่ะ เข็มอันนี้เค้าแถมมากับบล็อกพลาสติก ถ้าใครไม่มีหรือทำหายก็ใช้เข็มโครเชต์ควักไหมพรมแทนได้ค่ะ


4. เข็มโครเชต์


     เข็มโครเชต์ไว้ใช้ถักจบงานค่ะ และยังใช้ควักไหมพรมออกจากหลักได้ด้วย


5. เข็มเย็บไหมพรม



     เป็นเข็มพลาสติกที่มีรูเข็มใหญ่มากเพราะต้องใช้ร้อยเส้นไหมพรมค่ะ ไว้ใช้เย็บชิ้นงาน


รวมคลิปสอนถักไหมพรมจากบล็อกไม้เบื้องต้น

     ขอนำคลิปต่าง ๆ  จากยูทูปมาใส่ไว้ในบทความนี้นะคะ ต้องขอขอบคุณเจ้าของคลิปทุกท่านที่ได้ให้ความรู้ สอนด้วยวิธีที่เข้าใจง่ายจนสามารถทำตามได้ค่ะ \(^ヮ^)/


- วิธีเริ่มต้นถักบล็อกไม้ลายพื้นฐาน (credit : ann handicraft)




- วิธีจบชิ้นงานจากบล็อกไม้ สามารถใส่ปลายพู่ทีหลังได้ค่ะ (credit : ann handicraft)





- วิธีจบชิ้นงานแบบทำปลายพู่ไปพร้อมกัน (credit : Akeuma muangphrom)




- วิธีต่อไหมพรม เมื่อไหมพรมหมดหรือต้องการถักสลับสี (credit : สายรุ้ง เจ็ดสี)




     คลิปด้านบนคือพื้นฐานในการถักไหมพรมแบบง่าย ๆ  นะคะ เรายังสามารถถักลายอื่น ๆ  ได้อีกมากมายกับอุปกรณ์ชนิดนี้ หรือจะถักให้มีลูกเล่นสลับสีก็ได้ค่ะ จากที่ตอนเด็ก ๆ  คิดว่าไหมพรมเค้ามีไว้ถักลูกโซ่ให้ยาวเฉย ๆ  แต่ตอนนี้รู้แล้วค่ะว่าไหมพรมเป็นอะไรก็ได้ขอให้เราถักเป็นก็พอ  (◕‿◕)♡




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

◕ 10 อันดับบทความยอดนิยมประจำสัปดาห์ ◕